Hinuhulaan ng IDC na ang dami at presyo ng mga non-Apple PC ay mahuhulog, at ang mga foundry ay lumipat sa automotive electronics

Jun 20,2022

Ngayon, ang pagpapadala ng bagong MacBook Pro ng Apple ay naiulat na maantala, at ang na -customize na bersyon ng bagong MacBook Pro ay hindi maipadala hanggang sa unang bahagi ng Agosto, na isiniwalat na ang problema sa MacBook Pro Supply Chain ay hindi pa ganap na nalutas.

Ang nangyari sa Apple ay talagang ang dulo ng iceberg sa industriya ng PC. Sa paghusga mula sa pangkalahatang sitwasyon sa merkado sa taong ito, ang industriya ng PC ay mahuhulog sa pag -urong sa taong ito, na ginagawang pesimistiko ang mga kaugnay na kumpanya ng industriya tungkol sa susunod na sitwasyon sa merkado. Si Lin Xianming, chairman ng founding company na Wistron, kamakailan ay itinuro na kahit na ang pangkalahatang ekonomiya ay malinaw sa isang pababang takbo, ang demand para sa merkado ng PC ng consumer ay lumubog, at ang rate ng paglago ay hindi masyadong mataas, ngunit ang buong industriya ng IT Marami pa ring mga lugar upang lumago. Ang pangkalahatang operasyon ng Wistron sa unang limang buwan ng taong ito ay tumataas pa rin. Inaasahan ang ikalawang kalahati ng taon, kahit na hindi ito sobrang maasahin sa mabuti, hindi ito dapat masyadong malayo sa forecast sa simula ng taon. Ang forecast ay makatuwirang paglago pa rin, kaya hindi ito masyadong pesimistiko tungkol sa pangkalahatang pag -unlad ng taong ito. .

Ayon sa research firm na IDC, ang average na presyo ng yunit ng mga notebook sa mainland China sa ikalawang quarter ay US $ 818, na pareho sa parehong panahon noong nakaraang taon, ngunit ang average na presyo ng yunit ng mga computer sa desktop ay US $ 516, pababa 3.2% mula sa ang parehong panahon noong nakaraang taon. Parehong nahulog, habang nagsimulang bumaba ang presyo ng benta, kung maaari itong pasiglahin ang mga pagpapadala sa ikalawang kalahati ng taon, nagkakahalaga ng pag-follow-up na pagmamasid.

Naiulat na ang bagong MacBook Air na nilagyan ng Apple ay may M2 chip ay na -presyo sa US $ 1,199, na US $ 200 na mas mataas kaysa sa nakaraang bersyon ng M1 chip. Ang inflation at iba pang mga kadahilanan ay nakakaapekto sa kamakailang pagbagsak sa mga benta, na kung saan ay nagpakawala din ng mga presyo ng PC na nanatiling mataas mula noong 2021.

Tinatantya ng IDC na mula noong ikalawang kalahati ng 2021, dahil sa kakulangan ng supply ng hardware, ang presyo ng mga produkto ng computer ay nanatiling mataas, na halos naantala ang kapalit na siklo ng mga mamimili. Samakatuwid, ang average na presyo ng yunit ng mga produkto ng PC ay tumanggi sa ikalawang quarter, na nagbibigay ng tulong sa pagpapalabas ng kapalit na ikot.

Naniniwala ang IDC China Mainland Market analyst na si Xu Yue na ang tanggapan ng bahay na sanhi ng paulit -ulit na mga epidemya sa mainland China ay pinabilis ang pagbuo ng mga halo -halong mga sitwasyon sa opisina. Upang matugunan ang mga pangangailangan ng halo -halong opisina at pagbutihin ang kahusayan sa opisina, ang mga kagamitan sa terminal ay naging iba -iba; at "618" na mga promo ng e-commerce ay mapabilis ang pagbebenta ng mga kagamitan sa terminal, na ginagawang mas perpekto ang halo-halong eksena ng opisina.

Gayunpaman, sa pangkalahatang tamad na demand sa industriya ng PC, ang mga foundry ay nagmamadali din upang makahanap ng isang paraan. Halimbawa, ang Quanta at Wistron ay sunud -sunod na inilatag ang track ng Electric Vehicle (EV). Ang Wistron ay maasahin sa mabuti tungkol sa mabilis na paglaki ng negosyo ng automotive electronics at ang potensyal nito sa hinaharap. Malaki, sinabi ni Wistron Dong Zuo Lin Xianming na ang kumpanya ay nagpapatakbo sa larangan ng mga de -koryenteng sasakyan sa loob ng isang panahon. Bagaman maliit pa rin ang scale sa kasalukuyan, inaasahan nitong makamit ang mahusay na mga resulta sa hinaharap.

Tungkol sa negosyong in-sasakyan, sinabi din ni Shen Qingyao, ang co-general manager ng Wistron, noong nakaraang taon, nakuha nito ang Jingjieda Optoelectronics Factory sa Kaohsiung at pinlano na bumuo ng sariling pabrika, upang ang Wistron ay magkakaroon ng isang mahusay na base sa pag-unlad para sa hinaharap na mga module ng in-sasakyan at pang-industriya sa Taiwan.

Nauna nang sinabi ni Quanta na magpapatuloy itong mag -deploy sa larangan ng mga de -koryenteng sasakyan, at sa kasalukuyan ay may mga customer ng mga bagong startup at tradisyonal na mga sasakyan.Ang bawat tao'y nais na pumasok sa merkado ng Electric Vehicle.Ang Quanta ay isang kumpanya ng pananaliksik at pag -unlad.Ang mga customer ng mga tagagawa ng kotse ay hindi gaanong kaalaman tungkol sa teknolohiya ng impormasyon at koneksyon sa wireless.Maaaring tulungan ni Quanta ang mga customer.Bilang tugon sa digmaang pangkalakalan ng US-China at ang maikling kalakaran ng supply chain sa ilalim ng bagong epidemya ng Crown, ang parehong Quanta at Wistron ay nagsagawa ng mahusay na pagsisikap na mag-deploy ng kapasidad ng produksiyon ng hindi mainland China.
Produkto RFQ