Opisina ng Pangulo ng South Korea: Musk Regards South Korea bilang Number One Investment Object
Nov 24,2022
Ayon sa Digitimes, ayon sa tanggapan ng Pangulo ng South Korea na si Yin Xiyue, si Elon Musk, CEO ng Tesla, ay nagsabi na naniniwala siya na ang South Korea ang unang pagpipilian para sa pamumuhunan.

Ayon sa tanggapan ni Yin Xiyue, ang pagsasalita ay nagmula sa isang virtual na pagpupulong sa pagitan ng Musk at Yin Xiyue. Sinabi ni Musk na gagawa siya ng anumang desisyon sa pamumuhunan pagkatapos ng isang komprehensibong pagsusuri sa mga kondisyon ng pamumuhunan, kabilang ang mga mapagkukunan at teknolohiya ng tao.
Si Yin Xiyue ay nakinig din sa plano ni Musk na magtayo ng isa pang sobrang pabrika sa Asya upang makagawa ng mga de -koryenteng sasakyan. Ang pangunahing halaman ng Tesla sa Asya ay matatagpuan sa Shanghai, China - ang kapasidad nito ay kamakailan lamang ay nadoble sa halos 1 milyong mga kotse sa isang taon.
Ayon sa tanggapan ni Yin Xiyue, ipinahayag din ni Musk ang kanyang pagpayag na aktibong mamuhunan sa imprastraktura ng electric ng South Korea at makabuluhang palawakin ang kooperasyon ng supply chain sa mga negosyo sa South Korea. Sinabi ng tanggapan ni Yin Xiyue na hinulaan ng Musk na sa pamamagitan ng 2023, ang bilang ng mga bahagi na binili mula sa mga kumpanya ng South Korea ay tataas ng hindi bababa sa $ 10 bilyon.
Ang mga kinatawan ng Tesla ay hindi agad tumugon sa mga email na naghahanap ng puna.
Binili ni Tesla ang maraming mga bahagi ng Korean na gumawa ng mga bahagi ng auto, kabilang ang pangmatagalang tagapagtustos ng baterya na LG Energy Solution Ltd. Sa katunayan, sinabi ni Jeon Hyeyoung, isang analyst na may Seoul Daol Investment & Securities Co, sinabi noong nakaraang buwan na ang pananaw ng LG Energy ay maasahin, bahagyang dahil sa nadagdagan Output ng pabrika ng Shanghai ng Tesla.
Sinabi ng LG Energy noong Hunyo na gagastos ito ng $ 452 milyon upang makabuo ng isang bagong linya ng paggawa ng baterya ng 4680. Tesla touted ang susunod na henerasyon ng mga baterya bilang susi sa pag -unlock ng mas mura at mas sikat na mga de -koryenteng sasakyan.
Ang South Korea ay tahanan din ng Hyundai Motor Co at Kia, ang dalawang pinakamalaking tagagawa ng kotse sa buong mundo, at iba pang mga tagagawa ng baterya, tulad ng SK sa Co at Samsung SDI Co. Ito ang pangunahing engine ng paglago ng ekonomiya nito at naniniwala na ang mataas nito -Tech supply network sa Estados Unidos ay mahalaga.
Noong Agosto, nilagdaan ng gobyerno ng Biden ang Inflation Reduction Act, na hindi kasama ang mga insentibo sa buwis para sa mga de -koryenteng sasakyan na natipon sa ibang bansa. Bilang isang resulta, ang mga relasyon sa South Korea US ay pilit.
Bilang karagdagan sa China, kung saan ang Tesla ay may maraming negosyo, ang South Korea ay hindi ang unang bansa sa rehiyon na maakit ang kalamnan.
Sinabi rin ni Yin Xiyue sa Musk na ang gobyerno ng Korea ay aktibong mapapabuti ang mga regulasyon na maaaring magdulot ng mga paghihirap para sa mga dayuhang mamumuhunan na magsagawa ng negosyo sa South Korea.
Si Yin Xiyue ay nakinig din sa plano ni Musk na magtayo ng isa pang sobrang pabrika sa Asya upang makagawa ng mga de -koryenteng sasakyan. Ang pangunahing halaman ng Tesla sa Asya ay matatagpuan sa Shanghai, China - ang kapasidad nito ay kamakailan lamang ay nadoble sa halos 1 milyong mga kotse sa isang taon.
Ayon sa tanggapan ni Yin Xiyue, ipinahayag din ni Musk ang kanyang pagpayag na aktibong mamuhunan sa imprastraktura ng electric ng South Korea at makabuluhang palawakin ang kooperasyon ng supply chain sa mga negosyo sa South Korea. Sinabi ng tanggapan ni Yin Xiyue na hinulaan ng Musk na sa pamamagitan ng 2023, ang bilang ng mga bahagi na binili mula sa mga kumpanya ng South Korea ay tataas ng hindi bababa sa $ 10 bilyon.
Ang mga kinatawan ng Tesla ay hindi agad tumugon sa mga email na naghahanap ng puna.
Binili ni Tesla ang maraming mga bahagi ng Korean na gumawa ng mga bahagi ng auto, kabilang ang pangmatagalang tagapagtustos ng baterya na LG Energy Solution Ltd. Sa katunayan, sinabi ni Jeon Hyeyoung, isang analyst na may Seoul Daol Investment & Securities Co, sinabi noong nakaraang buwan na ang pananaw ng LG Energy ay maasahin, bahagyang dahil sa nadagdagan Output ng pabrika ng Shanghai ng Tesla.
Sinabi ng LG Energy noong Hunyo na gagastos ito ng $ 452 milyon upang makabuo ng isang bagong linya ng paggawa ng baterya ng 4680. Tesla touted ang susunod na henerasyon ng mga baterya bilang susi sa pag -unlock ng mas mura at mas sikat na mga de -koryenteng sasakyan.
Ang South Korea ay tahanan din ng Hyundai Motor Co at Kia, ang dalawang pinakamalaking tagagawa ng kotse sa buong mundo, at iba pang mga tagagawa ng baterya, tulad ng SK sa Co at Samsung SDI Co. Ito ang pangunahing engine ng paglago ng ekonomiya nito at naniniwala na ang mataas nito -Tech supply network sa Estados Unidos ay mahalaga.
Noong Agosto, nilagdaan ng gobyerno ng Biden ang Inflation Reduction Act, na hindi kasama ang mga insentibo sa buwis para sa mga de -koryenteng sasakyan na natipon sa ibang bansa. Bilang isang resulta, ang mga relasyon sa South Korea US ay pilit.
Bilang karagdagan sa China, kung saan ang Tesla ay may maraming negosyo, ang South Korea ay hindi ang unang bansa sa rehiyon na maakit ang kalamnan.
Sinabi rin ni Yin Xiyue sa Musk na ang gobyerno ng Korea ay aktibong mapapabuti ang mga regulasyon na maaaring magdulot ng mga paghihirap para sa mga dayuhang mamumuhunan na magsagawa ng negosyo sa South Korea.