Pamumuhunan ng $ 1.4 bilyon, ang Denso at Fuji Electric ay nakikipagtulungan upang mabuo ang mga aparato ng kuryente para sa mga de -koryenteng sasakyan
Dec 02,2024
Ang Denso at Fuji Electric ay makikipagtulungan sa paggawa ng mataas na kahusayan ng silikon na karbida (SIC) na mga aparato ng semiconductor para sa mga de-koryenteng sasakyan.Sa kabila ng kasalukuyang pagbagal sa merkado ng electric vehicle, ang dalawang kumpanya ay nadaragdagan pa rin ang kanilang mga pamumuhunan, at inaasahan na ang merkado ay rebound sa hinaharap.
Noong ika-29 ng Nobyembre, inihayag ng Denso at Fuji Electric ang isang plano sa pamumuhunan na 211.6 bilyong yen (humigit-kumulang na 1.4 bilyong dolyar ng US), kung saan ang isang-katlo ay susuportahan ng Ministry of Economy, Trade at Industriya ng Hapon.Ang dalawang kumpanya ay palawakin ang kanilang base ng produksyon sa Japan, na naglalayong makamit ang isang taunang kapasidad ng produksyon ng 310000 na yunit sa Mayo 2027. Si Denso ay mananagot para sa paggawa ng mga SIC wafers, habang ang Fuji Electric ay mananagot para sa paggawa ng mga aparatong ito.
Ang Ministro ng Ekonomiya, Kalakal at Industriya, Yoji Muto, ay nakasaad sa isang pagpupulong sa parehong araw na ang Kasunduang ito ay "naglalayong matiyak ang isang kapasidad ng supply na maihahambing sa mga nangungunang kumpanya sa Europa at Amerikano," at tinanggap ang mga anunsyo mula sa Denso at Fuji Electric.
Ayon sa data ni Omdia, noong 2023, ang tagagawa ng chip ng Aleman na Infineon Technologies ang nangunguna sa Power Semiconductor market na may 21.3% na bahagi.Ang mga kumpanya ng Hapon na Mitsubishi Electric, Fuji Electric, Toshiba, at Roehm ay nasa ranggo ng Top Ten, ngunit kahit na matapos ang kanilang pagsasama, ang kanilang pagbabahagi sa merkado ay mas mababa kaysa sa Infineon.
Bilang pinakamalaking tagagawa ng mga bahagi ng automotive ng Japan, namuhunan si Denso sa Infineon noong 2018 at nagsimulang makipagtulungan sa UMC upang makabuo ng mga semiconductors ng kapangyarihan noong 2023. Noong Setyembre ng nakaraang taon, inihayag ni Denso ang pagsasaalang -alang sa pakikipagtulungan sa Rohm.Sinabi ng isang tagaloob mula sa Denso, "Sa pamamagitan ng pagpapalawak ng aming lineup ng kasosyo, gagawing mas mapagkumpitensya ang aming mga sangkap
Sa malawakang aplikasyon ng mga umuusbong na teknolohiya, ang Denso at Fuji Electric ay namuhunan nang labis sa mga aparato ng silikon na karbida.Kung ikukumpara sa tradisyonal na semiconductors na batay sa silikon, ang mga semiconductors ng power na ginawa mula sa materyal na ito ay maaaring dagdagan ang saklaw ng mga de-koryenteng sasakyan ng halos 10%.Dahil sinimulan ng Tesla ang paggamit ng mga aparato ng SIC sa Model 3 noong 2018, ang mga aparato ng SIC ay nakakuha ng pansin mula sa isang mas malawak na hanay ng mga tagagawa ng kotse.Hinuhulaan ng isang kumpanya ng pananaliksik na ang laki ng merkado ng SIC ay aabot sa $ 8.8 bilyon sa pamamagitan ng 2025 at $ 10.5 bilyon sa pamamagitan ng 2026.
Noong ika-29 ng Nobyembre, inihayag ng Denso at Fuji Electric ang isang plano sa pamumuhunan na 211.6 bilyong yen (humigit-kumulang na 1.4 bilyong dolyar ng US), kung saan ang isang-katlo ay susuportahan ng Ministry of Economy, Trade at Industriya ng Hapon.Ang dalawang kumpanya ay palawakin ang kanilang base ng produksyon sa Japan, na naglalayong makamit ang isang taunang kapasidad ng produksyon ng 310000 na yunit sa Mayo 2027. Si Denso ay mananagot para sa paggawa ng mga SIC wafers, habang ang Fuji Electric ay mananagot para sa paggawa ng mga aparatong ito.
Ang Ministro ng Ekonomiya, Kalakal at Industriya, Yoji Muto, ay nakasaad sa isang pagpupulong sa parehong araw na ang Kasunduang ito ay "naglalayong matiyak ang isang kapasidad ng supply na maihahambing sa mga nangungunang kumpanya sa Europa at Amerikano," at tinanggap ang mga anunsyo mula sa Denso at Fuji Electric.
Ayon sa data ni Omdia, noong 2023, ang tagagawa ng chip ng Aleman na Infineon Technologies ang nangunguna sa Power Semiconductor market na may 21.3% na bahagi.Ang mga kumpanya ng Hapon na Mitsubishi Electric, Fuji Electric, Toshiba, at Roehm ay nasa ranggo ng Top Ten, ngunit kahit na matapos ang kanilang pagsasama, ang kanilang pagbabahagi sa merkado ay mas mababa kaysa sa Infineon.
Bilang pinakamalaking tagagawa ng mga bahagi ng automotive ng Japan, namuhunan si Denso sa Infineon noong 2018 at nagsimulang makipagtulungan sa UMC upang makabuo ng mga semiconductors ng kapangyarihan noong 2023. Noong Setyembre ng nakaraang taon, inihayag ni Denso ang pagsasaalang -alang sa pakikipagtulungan sa Rohm.Sinabi ng isang tagaloob mula sa Denso, "Sa pamamagitan ng pagpapalawak ng aming lineup ng kasosyo, gagawing mas mapagkumpitensya ang aming mga sangkap
Sa malawakang aplikasyon ng mga umuusbong na teknolohiya, ang Denso at Fuji Electric ay namuhunan nang labis sa mga aparato ng silikon na karbida.Kung ikukumpara sa tradisyonal na semiconductors na batay sa silikon, ang mga semiconductors ng power na ginawa mula sa materyal na ito ay maaaring dagdagan ang saklaw ng mga de-koryenteng sasakyan ng halos 10%.Dahil sinimulan ng Tesla ang paggamit ng mga aparato ng SIC sa Model 3 noong 2018, ang mga aparato ng SIC ay nakakuha ng pansin mula sa isang mas malawak na hanay ng mga tagagawa ng kotse.Hinuhulaan ng isang kumpanya ng pananaliksik na ang laki ng merkado ng SIC ay aabot sa $ 8.8 bilyon sa pamamagitan ng 2025 at $ 10.5 bilyon sa pamamagitan ng 2026.