Ang taunang pamumuhunan ng tatlong pangunahing kumpanya ng baterya sa South Korea ay nadoble, na higit sa 16 trilyon ang nanalo
Nov 20,2023

Sa kabila ng kamakailang pandaigdigang pagbagsak ng ekonomiya at nabawasan ang mga subsidyo mula sa iba't ibang mga bansa na humahantong sa isang pagbagal na hinihiling para sa mga de -koryenteng sasakyan, ang pinagsama -samang pamumuhunan ng tatlong pangunahing tagagawa ng baterya sa South Korea (LG New Energy, SK On, Samsung SDI) noong 2023 ay nakumpirmaUpang madoble kumpara sa nakaraang taon, ang pagsira sa 16 trilyon na nanalo (humigit -kumulang na 89.28 bilyong yuan) na marka.
Ayon sa mga mapagkukunan ng industriya noong ika -19 ng Nobyembre, ang pinagsama -samang pamumuhunan ng tatlong pangunahing kumpanya ng baterya sa South Korea at mga merkado sa ibang bansa sa una hanggang ikatlong quarter ng taong ito ay umabot sa 16.75 trilyon na nanalo, higit sa doble ang 816 trilyon na nanalo sa parehong panahon noong nakaraang taon.Kabilang sa mga ito, ang LG bagong ranggo ng enerhiya ay una sa isang pamumuhunan na 7.65 trilyong Korean na nanalo;Ang SK ON ay may pinakamalaking rate ng paglago, na may halaga ng pamumuhunan na 6.6 trilyon na nanalo;Pangatlo ang ranggo ng Samsung SDI, na may pagtaas ng 45.4% sa pamumuhunan, na ang karamihan ay ginagamit para sa pag -install ng domestic at international facility at paglago ng linya ng produksyon sa South Korea.
Ayon sa pagsusuri ng mga tagaloob ng industriya, ang tatlong pangunahing mga kumpanya ng baterya sa South Korea ay nadagdagan ang kanilang pamumuhunan sa taong ito, na bahagyang dahil sa pansamantalang tamad na demand para sa mga de-koryenteng sasakyan, ngunit ang pangmatagalang takbo ng paglago ay nananatiling hindi nagbabago.Ayon sa firm ng pananaliksik sa merkado ng SNE Research, ang rate ng paglago ng mga de -koryenteng sasakyan noong 2023 ay nabawasan kumpara sa 2022, inaasahan na 30.6%, 5.8% na mas mababa kaysa sa mga nakaraang pagtataya.
Para sa mga tagagawa ng Koreano, ang mga tagagawa ng baterya ng Tsino ay nangunguna sa larangan ng mga baterya ng lithium iron phosphate (LFP), na sumasakop sa isang mataas na bahagi sa pandaigdigang merkado sa kanilang mataas na pagiging epektibo.Noong 2023, nadagdagan din ng mga tagagawa ng Korea ang kanilang pamumuhunan sa larangan ng mga baterya ng lithium iron phosphate at opisyal na nagpasya na pumasok sa merkado.
Ang LG New Energy ay nagsabi na ito ay makagawa ng mga baterya ng LFP noong 2026. Ang SK On ay nakumpleto ang pagbuo ng mga nasabing baterya at kasalukuyang tinatalakay ang mga bagay sa supply sa isang kumpanya.Napagpasyahan nitong mamuhunan ng 1.5 trilyong Korean na nanalo upang magtayo ng isang pabrika ng baterya sa South Korea, na may layunin na makamit ang isang target na kapasidad ng produksyon ng 14GWH sa pamamagitan ng 2025. Ang Samsung SDI ay isiniwalat ang kasalukuyang plano nito upang makabuo ng mga materyales sa LFP hanggang 2026 at isinasaalang -alang ang konstruksyonng mga pasilidad sa paggawa.
Ayon sa mga mapagkukunan ng industriya noong ika -19 ng Nobyembre, ang pinagsama -samang pamumuhunan ng tatlong pangunahing kumpanya ng baterya sa South Korea at mga merkado sa ibang bansa sa una hanggang ikatlong quarter ng taong ito ay umabot sa 16.75 trilyon na nanalo, higit sa doble ang 816 trilyon na nanalo sa parehong panahon noong nakaraang taon.Kabilang sa mga ito, ang LG bagong ranggo ng enerhiya ay una sa isang pamumuhunan na 7.65 trilyong Korean na nanalo;Ang SK ON ay may pinakamalaking rate ng paglago, na may halaga ng pamumuhunan na 6.6 trilyon na nanalo;Pangatlo ang ranggo ng Samsung SDI, na may pagtaas ng 45.4% sa pamumuhunan, na ang karamihan ay ginagamit para sa pag -install ng domestic at international facility at paglago ng linya ng produksyon sa South Korea.
Ayon sa pagsusuri ng mga tagaloob ng industriya, ang tatlong pangunahing mga kumpanya ng baterya sa South Korea ay nadagdagan ang kanilang pamumuhunan sa taong ito, na bahagyang dahil sa pansamantalang tamad na demand para sa mga de-koryenteng sasakyan, ngunit ang pangmatagalang takbo ng paglago ay nananatiling hindi nagbabago.Ayon sa firm ng pananaliksik sa merkado ng SNE Research, ang rate ng paglago ng mga de -koryenteng sasakyan noong 2023 ay nabawasan kumpara sa 2022, inaasahan na 30.6%, 5.8% na mas mababa kaysa sa mga nakaraang pagtataya.
Para sa mga tagagawa ng Koreano, ang mga tagagawa ng baterya ng Tsino ay nangunguna sa larangan ng mga baterya ng lithium iron phosphate (LFP), na sumasakop sa isang mataas na bahagi sa pandaigdigang merkado sa kanilang mataas na pagiging epektibo.Noong 2023, nadagdagan din ng mga tagagawa ng Korea ang kanilang pamumuhunan sa larangan ng mga baterya ng lithium iron phosphate at opisyal na nagpasya na pumasok sa merkado.
Ang LG New Energy ay nagsabi na ito ay makagawa ng mga baterya ng LFP noong 2026. Ang SK On ay nakumpleto ang pagbuo ng mga nasabing baterya at kasalukuyang tinatalakay ang mga bagay sa supply sa isang kumpanya.Napagpasyahan nitong mamuhunan ng 1.5 trilyong Korean na nanalo upang magtayo ng isang pabrika ng baterya sa South Korea, na may layunin na makamit ang isang target na kapasidad ng produksyon ng 14GWH sa pamamagitan ng 2025. Ang Samsung SDI ay isiniwalat ang kasalukuyang plano nito upang makabuo ng mga materyales sa LFP hanggang 2026 at isinasaalang -alang ang konstruksyonng mga pasilidad sa paggawa.